Chuyển đến nội dung chính

Gian nan đường về cội nguồn Cách mạng

(GĐN) - Cao Bằng là nơi ghi dấu cho một thời kỳ lịch sử oai hùng: từ hang Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo đến mộ anh hùng Kim Đồng, biên giới Nà Lạn… Chỉ tiếc, con đường để đến thăm những di tích lịch sử ấy vẫn còn lắm gian truân.
Khó khăn trăm bề

7 giờ sáng, đoàn chúng tôi xuất phát từ Hà Nội dọc theo quốc lộ 1A qua Lạng Sơn. Đi cùng có một nhà văn trẻ gốc Cao Bằng. Khoảng 11h trưa, đoàn đã có mặt tại địa phận tỉnh Lạng Sơn. Chặng đường này của chúng tôi khá nhanh và suôn sẻ bởi 157 km từ Hà Nội sang Lạng Sơn hầu như là đường cao tốc cùng những đoạn đường trải nhựa rộng đẹp.

“Từ Lạng Sơn sang Cao Bằng phải men theo quốc lộ 4A dài 130km. Đây là tuyến đường khá vất vả, thi thoảng còn sạt lở nữa”, anh nhà văn nhắc nhở mọi người.


< Ngay tại đèo Bông Lau đoạn Quốc lộ 4A từ Lạng Sơn sang Cao Bằng là những khúc cua nguy hiểm.

Quãng đường quốc lộ 4A này là đường vành đai biên giới Việt – Trung có điểm khởi đầu là thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Trên đường đi, nhiều người thích thú khi qua đèo Bông Lau, dốc Bản Nằm, di tích đèo Khách, đồn Thất Khê….
Dulichgo
Thời kỳ thực dân Pháp xâm lược nước ta, giặc biến đường số 4 thành con đường huyết mạch để vận chuyển vũ khí, lương thực cho quân đội của chúng đóng tại Cao Bằng. Con đường đã trở thành nơi ghi dấu những chiến công hiển hách của quân dân ta trong kháng chiến chống quân xâm lược.

Thế nhưng, sự hân hoan của mọi người chưa được bao lâu thì già nửa thành viên trong đoàn khuôn mặt biến sắc vì những “ổ gà”, “ổ voi” bấp bênh trên đường.


< Sau những trận mưa, mặt đường lầy lội gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thời điểm chúng tôi đi vừa có mưa lớn hôm trước nên mặt đường ứ đọng nhiều hố sâu. Đã thế, tuyến đường này luôn trong tình trạng chật chội do mật độ xe ô tô tải trọng lớn lưu thông và xe container lên cửa khẩu Cao Bằng.

Vừa hết địa phận Lạng Sơn sang huyện Thạch An (Cao Bằng) chúng tôi đã gặp vô số đoạn đường bị ngoằn ngèo, sụt lún đầy nguy hiểm khi một bên là đất đá, một bên là vực sâu. Với những người lần đầu đến Cao Bằng quả là cảm giác khó quên.
Do không quen đường nên phải mất thêm 4 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được thành phố Cao Bằng.
Dulichgo
Hỏi chuyện, ông Hoàng Văn Thạch - Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng giãi bày: “Các tỉnh lân cận có đường sắt, đường thủy nhưng Cao Bằng chỉ có một loại hình giao thông là đường bộ. Quốc lộ 4A là giao thông huyết mạch giữa Lạng Sơn và Cao Bằng. Dù đã được nâng cấp, sửa chữa nhiều lần nhưng sau thời gian dài tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.


< Số lượng lớn xe tải và xe container lưu thông khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp.

Đường có nhiều điểm cắt cua, đèo cao, vực sâu rất nguy hiểm dẫn đến việc thông thương Cao Bằng với các địa phương khác bị hạn chế. Chưa kể, Cao Bằng có 333km đường biên giới giáp Trung Quốc với nhiều cửa khẩu, lối mở nhưng việc xuất nhập khẩu chưa tương xứng mà lý do lớn nhất vẫn là khó khăn về giao thông”.

Cũng chẳng khá khẩm hơn tuyến quốc lộ 4A từ Lạng Sơn đi Cao Bằng, Quốc lộ 3 nối vùng đất này với Bắc Kạn cũng đầy hiểm trở. Thông suốt chặng đường là quanh co, đèo dốc. Những địa danh đầy chất "sử thi" như đèo Giàng, đèo Gió, đèo Ngân Sơn, đèo Cao bắc, đèo Tài Hồ Sìn cũng thường xuyên xảy ra tai nạn do đường hẹp, trơn trượt và sương mù.

“Bản chất đường 3 cực khó đi nhưng vì đường 4 xấu quá nên người ta không có lựa chọn. Nhiều khi mưa lớn những khối đất đá rơi xuống đường gây tắc nghẽn giao thông. Đã thế đường 34 từ Cao Bằng đi Hà Giang còn hiểm trở hơn khi tuyến đường ngày càng xuống cấp. Kinh phí xây dựng và nâng cấp các tuyến đường hiện nay quá lớn và nằm ngoài khả năng của tỉnh Cao Bằng”, vị giám đốc sở buồn rầu.


< Những gian nan trên đường đến Cao Bằng mà phải "đi một lần mới thấu".
Dulichgo
Đáng lưu ý, tháng 4/2015, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) đã nhất trí với kiến nghị của tỉnh về việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 4A từ Cao Bằng đi Lạng Sơn thành đường cao tốc.

Tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Quang Nghĩa cũng đã ghi nhận những kiến nghị của Cao Bằng về đầu tư phương án xây dựng đường cao tốc. Dù vậy đến nay, khách du lịch cả nước, đặc biệt là người dân Cao Bằng vẫn tiếp tục theo đuổi giấc mơ về một con đường mới.

Không dám trở lại vì sợ đường!

Hiếm có tỉnh thành nào nhiều di tích lịch sử như tỉnh Cao Bằng. Vùng đất này có hơn 200 di tích (trong đó 92 di tích đã được xếp hạng).

< Tuyến Quốc lộ 34 từ Cao Bằng đi Hà Giang xây dựng 2 năm nay nhưng không xong vì hết nguồn vốn.

Rừng Trần Hưng Đạo và hang Pác Pó vinh dự được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Ông Sầm Việt An, Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng ví von rằng: Cao Bằng la “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước và luôn được chọn là điểm đến trong những cuộc “hành trình về nguồn” của thế hệ trẻ.

“Những năm gần đây, Cao Bằng còn có thêm một số loại hình du lịch tâm linh như chùa Đà Quận (nằm trong kinh đô nhà Mạc). Chùa có đôi chuông gần 400 tuổi vừa được công nhận Bảo Vật quốc gia. Đặc biệt nhất, Cao Bằng đang xây dựng và phát triển “công viên địa chất toàn cầu”.

< Đèo Phia Oắc nằm ở độ cao 1.931m so với mực nước biển. Khi nhiệt độ ở cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) là -2 độ, thì ở đây đã xuất hiện băng tuyết.
Dulichgo
Đây là một địa điểm khá thú vị với địa chất phong phú, sông ngầm trên núi đá, hóa thạch bao phủ. Hiện nay, UBND tỉnh đang tích cực triển khai một số nội dung công việc để lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu tỉnh Cao Bằng”, ông An bày tỏ.

Ông An cho biết, mỗi năm Cao Bằng đón hơn 700 nghìn lượt khách du lịch. Qua khảo sát, khách du lịch rất thích thú với những trải nghiệm ở những di lích lịch sử của Cao Bằng. Dù vậy, tỉ lệ họ quay lại rất ít bởi lẽ.... đường sá quá khó khăn.

Cũng theo lời người đứng đầu Sở VH-TT&DL, Cao Bằng có tiềm năng du lịch rất lớn, có những điểm sánh ngang với Đà Lạt, Sapa. Dù vậy Cao Bằng chưa thể phát triển du lịch được bởi mọi tuyến đường giao thông dẫn đến vùng đất này còn khó khăn, vất vả. Nói nôm na theo cách gọi của anh bạn nhà văn đi cùng chúng tôi rằng: Cao Bằng đang "khát" một con đường!

Theo Cao Tuân (Báo Gia đình và Xã hội)
Du lịch, GO!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đền Sri Thenday Yutthapani huyền bí giữa Sài Gòn

(TH) - S o với đền thờ thần Mariamman , đền Sri Thenday Yutthapani vắng vẻ hơn. Những người đến làm lễ đa phần là người Ấn Độ hoặc có gốc Ấn.  Nằm ở số 66 Tôn Thất Thiệp - Quận 1 - TP HCM, ngôi đền Sri Thenday Yutthapani (người Việt thường gọi là Chùa Ông) được trang mạng Shaivam của cộng đồng Hindu giáo quốc tế khen ngợi và ví như một trong những "kho báu" của đạo Hindu. Đây là ngôi đền có từ thập niên 1920, được cho là xây dựng lại trên nền của một ngôi đền Hindu đã được hành lập vào cuối thế kỷ 19 bởi những người Tamil đến Sài Gòn đầu tiên. Đền Sri Thenday Yutthapani mang kiến trúc điển hình của một ngôi đền Hindu giáo, với trung tâm là phòng thờ Thánh nằm ở chính điện. Ngôi đền này thờ thần Murugan - vị thần của chiến tranh, chiến thắng, trí tuệ và tình yêu. Murugan là con trai thần Shiva – một trong những vị thần tối cao của đạo Hindu, nổi tiếng với các cuộc chiến mà ông đã tiến hành chống lại thời đại của các Rishis. Dãy hành lang rộng rãi và tràn đầy ánh sáng mặt trời ...

Từ Phan Lý xưa đến Phan Rí Cửa nay

(BTO) - K hi đi tìm tư liệu về tổ chức hành chánh đầu tiên của huyện Hàm Tân - La Gi qua chặng đường hình thành 100 năm, tôi lại phát hiện thêm một sự kiện có tính lịch sử khá thú vị là ngày 18/2/1916 “Toàn quyền Đông Dương ra nghị định thành lập thị xã Phan Rí (tỉnh Bình Thuận)”. < Không ảnh thị xã  Phan Rí xưa. Như vậy chỉ sau 18 năm, ngày thành lập thị xã Phan Thiết (1898) - thủ phủ của tỉnh Bình Thuận - lại cùng lúc với huyện Hàm Tân. Theo “Việt Nam những sự kiện lịch sử (1858 - 1918)” của Viện Sử học - 2003. Cũng cùng năm này, Toàn quyền Đông Dương quyết định chia tách và thành lập tỉnh Lâm Viên, tỉnh lỵ đặt tại Đà Lạt. Từ đó tách hai địa lý Đà Lạt và Di Linh ra khỏi Bình Thuận... < Ghe chài ở cửa Phan Rí (ảnh xưa). Sự kiện thành lập thị xã Phan Rí được coi là khá sớm, chỉ sau thị xã Phan Thiết để thấy vị trí của thị xã này quan trọng như thế nào trong sự phát triển ở vùng đất phía Bắc tỉnh Bình Thuận. Dulichgo Năm 1832 khi lập tỉnh Bình Thuận, gồm có phủ Ninh...

Sự tích dãy núi Cai Kinh

(DNTH) - N úi Cai Kinh thuộc huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Núi cao 600m. Sau này còn có tên núi là Mỏ Nhai. Địa danh Ải Chi Lăng nổi tiếng trong lịch sử VN nằm giữa một thung lũng hẹp ép giữa hai dãy núi: phía Đông là dãy núi đất Bảo Đài - Thái Họa và phía Tây là núi đá Cai Kinh dựng đứng. Tại đây cũng có những ngọn núi thấp rải rác dọc thung lũng và trấn ven đường cái quan như núi Hàm Quỷ, núi Phượng Hoàng, núi Kỳ Lân, núi Mã Yên. Đóng khóa hai đầu của thung lũng, nơi hai vòng cung núi đất phía Đông và núi đá phía Tây khép lại là lũy Ải Quỷ phía Bắc và núi Ngõ Thề phía Nam khoanh kín trong lòng một ải quan dài 5 km, rộng khoảng 3 km. Ngày nay, nếu đi từ Hà Nội lên Lạng Sơn qua thị trấn Mẹt của huyện Hữu Lũng một chút, ta thấy một dãy núi cao sừng sững ở phía bên trái kéo dài suốt dọc đường quốc lộ 1A tới tận Chi Lăng, ăn sâu vào Bằng Mạc, giáp tận Bình Gia – Bắc Sơn trông rất hùng vĩ và hiểm trở, người dân vẫn gọi đó là dãy núi Cai Kinh. Nhưng tại sao dãy núi này lại có tên là C...
Du lịch © 2017. All Rights Reserved. DMCA.com for Blogger blogs
Internet Marketing cửa lưới chống muỗi | nước lavie | nước khoáng lavie | máy lọc nước | máy lọc nước gia đình | máy lọc nước công nghiệp | xây dựng thương hiệu trên facebook | dịch vụ chăm sóc fanpage | dịch vụ tăng like fanpage bán hàng | dịch vụ quảng cáo facebook | quảng cáo facebook | thiết kế website giá rẻ | thiết kế website hcm | thiết kế website | thiết kế web | thiet ke web | dịch vụ seo website | dịch vụ seo website | dịch vụ seo | dich vu seo | điêu khắc chân mày | phun chân mày | tản bột chân mày | điêu khắc chân mày | phun xăm mí mắt